วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

                                                                  ปลาแซลมอน 


   ปลาแซลมอน  เป็นปลาทะเลในเขตหนาวจัด (Cold water fish)  ปลาแซลมอนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร  และเมื่อถึงเวลาที่จะผสมพันธุ์ให้กำเนิดปลาแซลมอนรุ่นใหม่ คือในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว พฤติกรรมของปลาแซลมอนทั้งหลายก็จะว่ายน้ำทวนกระแสน้ำจากมหาสมุทรเข้าสู่แม่น้ำ  กระโดดข้ามเกาะแก่งมากมาย ว่ายน้ำกลับเข้าไปในแม่น้ำระยะทางไม่ต่ำกว่า  1,000 กิโลเมตร และต้องใช้เวลานานไม่ต่ำกว่า  1  เดือน โดยไม่ได้กินอาหารเลย  แต่จะใช้ไขมันที่สะสมอยู่ในตัวแซลมอนในช่วงที่มีชีวิตอยู่ในมหามุทร  ดังนั้นกว่าจะถึงจุดหมายจะสูญเสียน้ำหนักไปถึงร้อยละ 30 - 40   เพื่อกลับไปผสมพันธุ์และวางไข่ (Anadromouse) ในแหล่งน้ำจืดซึ่งมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่ตัวเองเกิด มีออกซิเจนสูง สะอาด และเย็น เช่นเดียวกับบรรพบุรุษของแซลมอนทั้งหลายนั่นเองในการผสมพันธุ์และวางไข่  และเมื่อวางไข่เสร็จแล้วต่อมาปลาแซลมอนจะตาย  ดังนั้นบางครั้งก็เรียกกันว่า  ปลาแซลมอนกลับไปวางไข่และตายที่บ้านเกิดของตัวเอง  ซึ่งสิ่งนี้เป็นพฤติกรรมของปลาแซลมอนมาตั้งแต่โบราณมาแล้ว
            ปลาแซลมอนที่ว่ายทวนกระแสน้ำไปจนถึงบริเวณที่จะวางไข่  ปลาแซลมอนเพศเมียจะขุดรังที่เรีกยว่า  A Redd   โดยใช้ปลายหางกวาดบริเวณที่จะวางไข่ไปมา และก็เริ่มวางไข่  หลังจากนั้นปลาแซลมอนตัวผู้ก็จะปล่อยเชื้ออสุจิ  เข้ามาปฏิสนธิกับไข่  ตัวเมียจะใช้หางเพื่อกลบไข่ไม่ให้ถูกกระแสน้ำพัดพาไป และเมื่อวางไข่เสร็จแล้วต่อมาไม่นานปลาแซลมอนเหล่านั้นก็จะตาย
               ไข่ก็จะฟักออกเป็นตัว  การเจริญเติบโตของลูกปลาที่ฟักออกจากไข่  แบ่งออกเป็น  3  ระยะ  คือ
               1. Fry           คือลูกปลาแซลมอนที่เพิ่งฟักออกจากไข่ ตัวยังมีขนาดเล็ก ไดัรับอาหารจากถุงไข่แดง
               2. Parr         คือลูกปลาแซลมอนที่เติบโตขึ้น  มีแถบสีดำๆอยู่ข้างลำตัว
               3.Smolts   คือลูกปลาแซลมอนที่เจริญเติบโตอายุประมาณ 2 ปี อยู่ในวัยที่จะออกจากแหล่งน้ำจืด ออกกสู่มหาสมุทรในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อน  เพื่อดำรงชีวิตในมหาสมุทรต่อไป
             ปลาแซลมอนที่ว่ายน้ำออกจากแหล่งน้ำจืดหรือเรียกกันว่าบ้านเกิด จะว่ายน้ำตามกระแสน้ำ  ออกไปสู่น้ำในมหาสมุทร  ลูกปลาแซลมอนแปซิฟิก  จะว่ายน้ำจากแม่น้ำชายฝั่งอเมริกัน – แปซิฟิก  โผล่ออกสู่มหาสมุทรและมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือหรือทิศตะวันตก ซึ่งปลาแซลมอนทั้งหมดมาจากชายฝั่งตะวันตกของ Alaska  มุ่งสู่ทางใต้  และดำรงชีวิตกินแพลงตอน  สาหร่ายทะเล  จนกว่าจะเจริญเติบโตเต็มวัยสู่วัยเจริญพันธุ์   ภายในเวลาประมาณ  2  ปี  ปลาแซลมอนเหล่านั้นก็จะเริ่มว่ายน้ำเข้าสู่แม่น้ำ  ข้ามเกาะแก่งต่างๆมากมายขึ้นไปจนถึงแหล่งน้ำในบริเวณที่จะผสมพันธุ์และวางไข่  ซึ่งเป็นบริเวณบ้านเกิดของปลาแซลมอนนั่นเอง  เป็นวัฏจักรของชีวิตของปลาแซลมอน




อ้างอิงจาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น